Review Organ mùa xuân- Bản organ đầy tính nhân văn

Mình tìm đến Organ mùa xuân sau khi đã đọc Khu vườn mùa hạ và Mùa thu của cây dương. Có lẽ là hơi ngược khi nên đọc các mùa lần lượt tuần tự. Nhưng đối với mình truyện ngắn là để cảm nhận dần dần. Organ mùa xuân như một bản organ nhẹ nhàng và đầy dư vị dịu êm của tuổi thơ. Điểm thêm đó cũng có vài gam màu trầm lắng.

Organ mùa xuân là truyện ngắn về cuộc sống dưới cái nhìn nhỏ bé của hai chị em Tomomi và Tetsu. Dưới con mắt trẻ thơ của hai chị em, cuộc sống xung quanh hiện ra đơn giản hơn, trong sáng hơn, có tình yêu, có ghét và vượt lên trên tất cả là sự tò mò để khám phá mọi thứ xung quanh. Và cũng chính qua đôi mắt hồn nhiên đó mà chúng ta đã hình dung được phần nào về cuộc sống và văn hóa của người Nhật. Có chút xa lạ lại có chút gần gũi. Những câu chuyện hằng ngày, những căng thẳng hay là xích mích, những tình yêu thương gắn kết trong gia đình đều hiện rõ trong câu chuyện.  

Trong hành trình khám phá cuộc sống của mình, Tomomi và Tetsu đã nhận ra nhiều điều mà trước đó chúng không hề để ý tới. Đó chính là cuộc sống âm thầm của người đàn ông thích sửa chữa mọi đồ cũ kĩ trong nhà. Hay là cuộc sống bận rộn của người mẹ mà từ lúc gà gáy tinh mơ đã ra khỏi nhà và chỉ về nhà khi trời trở tối. Cũng là cuộc sống của người cha phải thuê hẳn một căn phòng để làm việc sao cho yên tĩnh...
Review truyện ngắn Organ mùa xuân


Dù tên là “Organ mùa xuân” nhưng chi tiết chiếc đàn organ cũ của mẹ Tomomi được lôi ra sửa từ trong nhà kho chỉ được nhắc đến chứ không đóng vai trò gì quan trọng. Nhưng điểm đặc biệt là truyện ngắn như  một bản ballad dịu dàng vương chút trầm buồn. Để rồi khi những nốt cao ngân lên ở phần cuối như một tiếng chuông báo hiệu mùa xuân đã về sau mùa đông đông giá rét và ảm đạm. Tuy truyện ngắn đặt bối cảnh vào mùa hè nhưng tựa của cuốn sách lại nhắc đến mùa xuân. Không nhưng thế mà xuyên suốt cả câu chuyện lại là mùa đông với gam màu trầm buồn và những nỗi ám ảnh. Từ đó đã ra đời một bản organ mùa xuân đúng nghĩa. Mọi điều đều như ấp ủ để chuẩn bị đón một mùa xuân ấm áp và bừng sáng. 

Cùng là những câu chuyện về những đứa trẻ nhỏ lần đầu học cách lớn lên, nhưng nếu Khu vườn mùa hạ mang dư vị của dưa hấu mát lành, Mùa thu của cây dương nhuốm màu lá rụng đầy sân thì Organ mùa xuân lại chính là nốt nhạc trầm bổng vang ra từ nhà kho.
Nhà văn Kazumi Yumoto đã kể câu chuyện của mình một cách nhẹ nhàng nhưng chứa đầy tình cảm yêu thương, chính điều đó đã làm rung động người đọc.

Share this

Related Posts

Previous
Next Post »