Review Lá thư hè - Những điều đẹp nhất nước Pháp

" Lá thư hè" là cuốn sách mở ra một nước Pháp xinh đẹp, thơ mộng, với con người, tình yêu và cái đẹp. Lối kể chuyện kinh điển cùng cái nhìn từ người thứ ba đã giúp Alphonse Daudet tạo được sức hút cho riêng mình. Cả cuốn sách như  như một mạch nước nhỏ trong trẻo, tinh khiết, đâu đó len lỏi, tưới mát tâm hồn người đọc.
Lá thư hè là tập hợp những câu chuyện về phong cảnh và con người xứ Provence xinh đẹp. Alphonse Daudet đã bỏ Paris hoa lệ, về sống trong một chiếc cối xay gió và viết nên những trang văn thấm đẫm tình yêu với con người, xứ sở.
"Lá thư hè" gồm 19 truyện ngắn, trong đó mỗi câu chuyện đều dàn trải với độ dài ngang nhau. Truyện dài nhất là "Con la của giáo hoàng" nhưng truyện mà mình yêu thích nhất lại là "Những vì sao". Có lẽ vì nó đã đặc tả được những mộng mơ, lãng mạn đúng chất văn phong Pháp, có lẽ vì nó đã vẽ ra một khung trời đêm huyền ảo trên một cao nguyên và vẽ ra một tình yêu nhẹ nhàng giữa anh chàng mục đồng với cô con gái chủ nhà. Cô gái bé nhỏ ấy trong một lần mang thức ăn lên cho mục đồng đã bị lạc đường về nhà giữa đêm khuya, vì sợ hãi nên cô đã quay lại chỗ chàng trai. Còn với anh chàng mục đồng, màn đêm đối với anh thật quá quen thuộc. Họ đã cùng ngồi trên cao nguyên để ngắm những vì sao trên trời. Chàng mục đồng đã thỏa được mong ước gặp cô gái từ rất lâu, và giờ đây đối với anh một trong những vì sao đẹp và tinh tú nhất bầu trời đã đậu vào vai. Chất thơ trong sáng tác của Alphonse Daudet thật tinh vi và tuyệt vời.
Review Lá thư hè

"Lá thư hè" còn rất nhiều những câu chuyện và chủ đề khác nhau khiến người đọc không ngừng xuýt xoa. Đến với "Lá thư hè", một thế giới mới cứu rỗi những linh hồn hiện ra lôi cuốn người đọc chìm đắm vào một miền quê nước Pháp với những câu chuyện lãng mạn pha đầy hài hước.
Có thể nói đây là một quyển sách làm nhẹ những nỗi đau và đôi khi là những trăn trở, châm biếm vào thời cuộc: Những người tu hành quan tâm đến lợi ích cá nhân hơn đời sống cộng đồng. Những hi sinh và mất mất của người lao động nghèo lại không được vinh danh xứng đáng mà nhiều khi họ phải trả bằng chính mạng sống của mình, sự mù quáng trong tình yêu và những hoài niệm tuổi trẻ...
Những "Lá thư hè" cũng qua đó cho người ta thấy tác giả dường như chạy trốn bản thân mình... Chạy trốn khỏi Paris mà vẫn luôn nghĩ về nơi đó... sống ở một nơi yên tĩnh có khiến lòng được bình yên?

Share this

Related Posts

Previous
Next Post »