Review Ông già và biển cả - Hamingway

Ông già và biển cả  là tác phẩm nổi tiếng và là một trong những đỉnh cao trong sự nghiệp sáng tác của Ernest Hemingway. Cuốn sách viết về cuộc hành trình đơn độc nhọc nhằn của ông lão già nua để thực hiện một khát vọng chinh phục lớn lao như minh chứng cho một chân lý của cuộc đời: “Con người có thể bị huỷ diệt nhưng không thể bị đánh bại”

Ông già và biển cả kể về chuyến ra khơi lần thứ … của một ông lão đánh cá già, mà vẻ bề ngoài đã già cỗi và yếu ớt, nhưng một sức mạnh phi thường từ con người này. Một sức mạnh được tạo nên từ kinh nghiệm, tuổi tác, ý chí, sự lạc quan, niềm tin vững chắc. Và trên hết, là sự liều lĩnh dám đánh đổi tất cả vì nhiệt huyết luôn cháy bỏng. Sự yêu nghề đến mức có thể hy sinh mạng sống để đạt được một thành quả vô giá. Nhưng thành quả ấy mau chóng bị phá vỡ một cách bất ngờ và đau đớn, như những thứ đẹp đẽ có khoảng thời gian tồn tại ngắn ngủi. Ông lão đành phải từ bỏ thứ thành quả phải đánh bằng tất cả những nỗ lực đã vượt qua giới hạn của con người. Nhưng sự kiêu hãnh đó vẫn mãi luôn tồn tại ở trong từng con chữ, trong từng trang sách, và trong cả những suy ngẫm của những ai đã đọc nó.
Review Ông già và biển cả

Xây dựng hình tượng ông lão Santiago và con cá kiếm, Hemingway muốn đề cao vẻ đẹp ẩn chứa bên trong mối quan hệ giữa thiên nhiên và con người. Đây là điều đặc biệt làm nên sức hút của tác phẩm. Chúng ta cần phải chinh phục tự nhiên nhưng cũng không quên sống hài hoà và yêu mến. Santiago từng gọi con cá kiếm là “người anh em”, dù là đối thủ nhưng ông lão vẫn luôn luôn tôn trọng và khâm phục sức mạnh của nó. Ở điểm này, nhà văn đạt từng giải Nobel còn khơi gợi một “phần chìm” quan trọng trong “Nguyên lý tảng băng trôi”: “Thừa nhận vẻ đẹp cũng như hành động không thể khác của đối thủ nói riêng và con người nói chung là thái độ cần thiết để chúng ta giữ thăng bằng trong cuộc sống, để tránh nhìn đời, nhìn người phiến diện, để biết cảm thông và chia sẻ với người khác hơn”…

Xem thêm 
 Nhà văn đã gửi đến người đọc thông điệp rằng: “Con người được sinh ra không phải để dành cho thất bại. Con người có thể bị huỷ diệt nhưng không thể bị đánh bại”. Con người luôn kiên cường vững chí, quả quyết dũng cảm, hết lòng vì lý tưởng cuộc sống, tuy rằng đứng trước thiên nhiên, con người ta thật yếu đuối nhỏ bé, và đôi lúc cũng gặp trắc trở, nhưng nhất định không được bỏ cuộc, một ngày còn cố gắng thì vẫn sẽ có cơ hội để thành công, sự cố gắng ấy chính là hành động để chứng minh năng lực cũng như giá trị tồn tại của mỗi con người trong cuộc đời này.

Share this

Related Posts

Previous
Next Post »